/ 9 CÁCH THỰC TẾ GIÚP BẠN TẬN DỤNG TỐI ĐA KHOẢNG THỜI GIAN QUÝ GIÁ /

 / 9 CÁCH THỰC TẾ GIÚP BẠN TẬN DỤNG TỐI ĐA KHOẢNG THỜI GIAN QUÝ GIÁ /

1. Lên ngân sách thời gian
Sẽ thế nào nếu bạn lên kế hoạch cho ngày xoay quanh một số chủ đề thực sự quan trọng với bạn và gia đình bạn? Tôi khuyến khích bạn nên thử lên ngân sách thời gian dựa trên các chủ đề đó:
- Hãy lựa chọn công cụ cho mình, có thể là lịch giấy hay lịch điện tử.
- Tạo ra chủ đề
- Lên kế hoạch các tuần xoay quanh chủ đề ấy.
Điều quan trọng nhất là bạn phải có một kế hoạch và để nó định hướng giúp bạn.
2. Dự trữ thời gian
Hầu hết chúng ta đều lên kín kế hoạch một ngày, phút nào cũng có việc phải làm khiến ta không có thời gian để thở. Hãy dành thời gian để “không làm gì cả”. Hãy trao cho mình một khoảng thời gian giải lao có kế hoạch, cũng là để cho tâm trí nghỉ ngơi. Đó chính là lúc bạn nạp lại năng lượng. Thật tuyệt nếu không phải vội vàng, được buông bỏ áp lực của việc luôn luôn phải lên kế hoạch và chạy theo nó, đúng không?
3. Hãy nói không
Lịch trình của bạn luôn dày đặc, vì vậy nên khi có chuyện gì xảy ra, bạn luôn phải bỏ bớt việc này để làm việc khác. Chúng ta đang sống trong một sự ảo tưởng rằng bằng cách nào đó ta có thể giải quyết được hết và thậm chí có thể làm nhiều hơn, nhưng hãy ngưng suy nghĩ đó lại. Bạn có thể và sẽ nói không với điều gì? Hãy nói có với những gì thực sự quan trọng với bạn, và nói không với mọi thứ khác.

4. Tập trung vào một việc
Khi ta làm nhiều việc, thực ra ta đang chuyển đổi sự tập trung giữa các nhiệm vụ rất nhanh và điều đó đồng nghĩa với việc ta không tập trung tuyệt đối vào một nhiệm vụ nào cả. Hãy chọn một việc để làm trong một lúc và dành sự tập trung cho nó.
5. Chia nhóm các nhiệm vụ
Hãy thử nhóm các nhiệm vụ tương tự vào cùng một thời gian cụ thể trong ngày. Mặc dù không phải việc gì cũng gộp lại được nhưng làm những việc “không dùng đến não” cùng một lúc cũng không phải ý tưởng tồi.
6. Tổng hợp thành một danh sách
Hãy viết (hay gõ) mọi thứ xuống trên một công cụ: từ việc dọn dẹp nhà cửa hay dành thời gian nghỉ ngơi cho BẠN. Bạn có thể chia nhỏ danh sách đó ra thành nhiều phần để có thể nhóm những thứ có điểm tương đồng lại với nhau.
7. Ngẫm nghĩ lại và lên kế hoạch
Hãy dành thời gian trống cuối cùng trong ngày để ngẫm nghĩ và lên kế hoạch cho ngày hôm sau. Lý tưởng nhất là hãy viết xuống ba việc quan trọng nhất cho ngày tiếp theo, lên kế hoạch để bạn có thể sẵn sàng khởi đầu một ngày.
8. Đặt đồng hồ
Hãy cho mình một lượng nhỏ vừa phải, thực tế để hoàn thành những kế hoạch. Chiếc đồng hồ hẹn giờ sẽ giúp bạn luôn đi đúng hướng đấy.
9. Theo dõi mọi thứ quan trọng với bạn
Những gì bạn theo dõi sẽ tùy thuộc vào thời điểm của cuộc sống và những mục tiêu ưu tiên hàng đầu của bạn. Cứ thoải mái thêm vào hoặc bỏ ra những thứ mà bạn muốn theo dõi, miễn là bạn cảm thấy đúng. Có thể bạn muốn theo dõi chế độ ăn uống tập luyện, những lựa chọn “có” và “không” hay những bước để đạt được một mục tiêu.
---

Post a Comment

Previous Post Next Post